วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Journal of Curriculum and Instruction, Chiang Mai University) เป็นวารสารวิชาการระดับชาติ ของสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิมพ์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านหลักสูตรและการสอนในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่บทความวิจัย บทความวิชาการ ที่มีสาระเกี่ยวกับงานด้านออกแบบและพัฒนาหลักสูตร นวัตกรรมหลักสูตร การประเมินหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การวิพากษ์หลักสูตร การประกันคุณภาพหลักสูตรและการสอน ปรัชญาการศึกษากับการพัฒนาหลักสูตร การศึกษาสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับงานด้านหลักสูตรและการสอนในแต่ละบริบท การบริหารและการนิเทศหลักสูตรและการสอน นโยบายงานด้านหลักสูตรและการสอน การออกแบบการสอนทุกระดับการศึกษาและทุกประเภททั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และศึกษาตามอัธยาศัย การพัฒนาแนวคิด ระบบ หลักการ รูปแบบ เทคนิค และวิธีการในการจัดการเรียนการสอน การประเมินการจัดการเรียนรู้ พฤติกรรมการสอน พฤติกรรมการเรียนรู้ จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนวที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรและการสอน เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอน แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านหลักสูตรและการสอน
วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวารสารที่จัดทำขึ้นในปี พ.ศ. 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านหลักสูตรและการสอนในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มีกำหนดออกปีละ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม-มิถุนายน ฉบับที่ 2 เดือนกรกฏาคม-ธันวาคม
คณะผู้จัดทำวารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มุ่งพัฒนาคุณภาพวารสารเพื่อให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์รับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงมีข้อกำหนดในการรับตีพิมพ์ผลงานวิจัยและบทความวิชาการดังนี้คือ ผู้ขอรับการตีพิมพ์ในวารสารต้องเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก อาจารย์ และนักวิจัย จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เป็นบทความวิจัย หรือ บทความวิชาการ ที่มีสาระและขอบเขตตามที่ได้กำหนดไว้ ภาษาที่ใช้เขียนบทความเป็นภาษาไทยและมีบทคัดย่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นสาระที่ต้องไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่หรืออยู่ในระหว่างการเสนอเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสาร รายงานหรือสิ่งพิมพ์อื่นใดมาก่อน โดยไม่คิดค่าตีพิมพ์เผยแพร่ (ในปี พ.ศ. 2565)
ทั้งนี้ ผู้เสนอบทความต้องจัดทำบทความตามแบบฟอร์มที่กองบรรณาธิการวารสารกำหนด ทุกบทความจะต้องมีบทคัดย่อและคำสำคัญ 3-5 คำ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ บทคัดย่อจะต้องเขียนอย่างพิถีพิถัน มีความถูกต้อง และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ตลอดจนต้องปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วย จรรยาบรรณการวิจัย เนื้อหา บทความ ข้อคิดเห็นที่พิมพ์ในวารสารต้องไม่เป็นความคิดเห็นของผู้เสนอบทความเพียงผู้เดียวเท่านั้น ผู้เสนอบทความควรอ้างอิงจากเอกสารวิชาการที่น่าเชื่อถือ กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสาระในบทความที่เสนอ จำนวนหน้าของบทความความยาว ไม่เกิน 8-15 หน้ากระดาษ A4 กระบวนการพิจารณาบทความ ผู้เสนอบทความสามารถตรวจสอบกระบวนการพิจารณาบทความได้ทางออนไลน์ ระยะเวลาในการดำเนินการพิจารณากลั่นกรองบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใช้เวลาประมาณ 60 วัน เมื่อบทความผ่านการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer review) แล้ว ความเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน (Triple blinded) และกองบรรณาธิการ ถือเป็นผลที่สิ้นสุดการพิจารณาในการตอบรับเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร ผู้ส่งบทความจะต้องปรับแก้ตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิตามกำหนด หากผู้เสนอบทความมีความจำเป็นเร่งด่วนในการตีพิมพ์โปรดส่งลงตีพิมพ์ในวารสารฉบับอื่นแทน โดยกองบรรณาธิการจะไม่รับบทความหากผู้เสนอบทความไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขและขั้นตอนที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ข้อมูลของเนื้อหาในบทความถือเป็นลิขสิทธิ์ของ วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีละ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม-มิถุนายน ฉบับที่ 2 เดือนกรกฏาคม-ธันวาคม